Listening

Reading

Speaking

Writing

Grammar

Vocabulary

  1. Trang chủ
  2. »
  3. Tài liệu học tập
  4. »
  5. Writing
  6. »
  7. Đề thi IELTS Writing Task 2 ngày 02/02/2023

Đề thi IELTS Writing Task 2 ngày 02/02/2023

Phân tích đề thi IELTS Writing Task 2 ngày 02/02/2023

Dạng bài: Opinion essay

Từ khóa: Go to university, should be encouraged, vocational training, lack of qualified workers 

Phân tích yêu cầu: Đây là loại chủ đề đưa ra quan điểm so sánh 2 yếu tố: Học ở trường đại học và học ở cơ sở dạy nghề. Với loại chủ đề này, người viết có thể phát triển bài luận theo 3 hướng khác nhau:

  • Đồng ý với quan điểm ở đề bài và đưa ra các luận điểm chứng minh rằng học ở cơ sở dạy nghề tốt hơn học ở trường đại học.
  • Không đồng ý với quan điểm ở đề bài vì học đại học vẫn tốt hơn học nghề và đưa ra các luận điểm chứng minh.
  • Không đồng ý với quan điểm ở đề bài và đưa ra các định hướng khác để trở thành người lao động có tay nghề cao.

Lưu ý: Nếu người viết chỉ phân tích lợi ích của một trong 2 hình thức trên một cách độc lập, bài viết sẽ không chặt chẽ về mặt logic và sẽ mất điểm ở tiêu chí Task Response. Với dạng đề so sánh 2 yếu tố, người viết luôn luôn phải so sánh tương quan các mặt lợi và/hoặc hại của 2 yếu tố với nhau.

phan-tich-de-bai

Bài mẫu đề thi IELTS Writing Task 2 ngày 02/02/2023

Đồng ý với quan điểm ở đề bài 

Dàn ý

Mở bài Giới thiệu chủ đề

Đưa ra quan điểm cá nhân: Nên tham gia học nghề hơn là giáo dục đại học

Thân bài Đoạn 1 –  Học nghề mang lại con đường sự nghiệp tốt hơn 

  • Học nghề cung cấp kiến thức và kĩ năng liên quan trực tiếp đến công việc
  • Mặt khác, kiến thức trên đại học mang nặng lý thuyết và trải rộng trên nhiều lĩnh vực
Đoạn 2 – Học nghề yêu cầu thời gian ngắn hơn và có chi phí rẻ hơn

  • Các khóa học dạy nghề có thời lượng 12 tháng đổ lại, trong khi đó học đại học mất khoảng 3-5 năm để hoàn thành
  • Học phí tại cơ sở dạy nghề thường được chính phủ hỗ trợ
Kết bài Khẳng định lại quan điểm cá nhân như đã nhắc đến ở mở bài

Bài mẫu

With the current lack of qualified workers such as electricians and plumbers, it is argued that more people should be encouraged to take part in vocational training rather than academic study. I agree with this viewpoint for several reasons.

Firstly, vocational training provides students with skills directly related to their intended trade, which makes it much easier for them to find a job once they are qualified. For example, those training to become an electrician learn the exact skills and knowledge required for the occupation, making it much easier for them to find a job quickly and start earning money. University graduates, on the other hand, often lack any job-specific skills after completing their course, which can often make it difficult for them to find suitable employment. Furthermore, the knowledge taught in university courses is often highly theory-based and oftentimes broad in scope, and therefore may not always be relevant to the student’s future job. 

Secondly, vocational training is often much shorter and far less expensive than university level qualifications. Vocational training courses are often completed within 12 months or less, and equip students with the skills and knowledge to enter the workforce quickly. However, university courses usually take between 3-5 years to complete, and do not always provide students with job-ready skills, and in some cases students need to complete further training before they can enter the workforce. In addition, the cost of vocational training is usually much cheaper than university tuition fees, and is often subsidised by the government in order to accelerate the supply of employees to meet the demand of the job market.

In conclusion, I believe that more people should be encouraged to do vocational training because it is often cheaper, quicker, and a more effective pathway to gaining employment.

Band điểm ước lượng: 7.0

Phân tích từ vựng

  • Qualified workers: những người lao động lành nghề
  • To take part in something: tham gia vào cái gì
  • Directly related to: có liên quan trực tiếp đến
  • Skills and knowledge: kiến thức và kĩ năng
  • Job-specific skills: những kĩ năng liên quan cụ thể đến công việc
  • Suitable employment: công việc phù hợp
  • Theory-based: dựa trên lý thuyết
  • Broad in scope: đa dạng, trải rộng nhiều chủ đề
  • Far less expensive: rẻ hơn rất nhiều
    • Far more/less: sử dụng “far” tương tự như “much”, mang nghĩa lớn hơn/ít hơn rất nhiều
  • University level qualifications: các bằng cấp, chứng chỉ bậc đại học
  • Equip students with the skills and knowledge to enter the workforce: trang bị cho học viên các kiến thức và kĩ năng để tham gia lực lượng lao động
    • Equip somebody with something: trang bị, cung cấp cho ai cái gì
  • Job-ready skills: các kĩ năng mềm để sẵn sàng cho công việc
  • Tuition fees: các khoản học phí
  • Enter the workforce: tham gia vào lực lượng lao động
  • To meet the demand: đáp ứng nhu cầu
  • The job market: thị trường việc làm
  • A more effective pathway to gaining employment: một con đường hiệu quả hơn để có việc làm

Đề thi IELTS Writing Task 1 ngày 02/02/2023

Trung tâm anh ngữ IEC  chia sẻ phương pháp luyện viết hàng ngày và hi vọng bài viết này sẽ giúp ích nâng band điểm IELTS Writing của bạn. Hãy phân tích đề thật kỹ và xem bài viết mẫu để rút kinh nghiệm trong cách diễn đạt, bổ xung từ vựng học thuật bạn nhé! Chúc các bạn đạt điểm cao trong phần thi IELTS Writing.

Tư vấn trực tiếp: 0967.858.212

Tải ngay Lộ trình học tập chắc chắn đạt điểm IELTS mong muốn!

  • Tiếng anh sẽ tiếp tục là giấc mơ nếu bạn không nắm bắt ngay cơ hội này. Trải nghiệm 1 tuần học thử cùng IEC ngay bạn nhé !
  • Tham gia Cộng đồng IELTS IEC để cùng nhận thêm nhiều chia sẻ, tài liệu và phương pháp luyện thi IELTS hoàn toàn Miễn phí!
Tham gia ngay!