Matching Features là một trong những dạng bài phổ biến của phần thi IELTS Reading. Đây là một trong những dạng bài gây nhiều khó khăn cho các sĩ tử. Nếu bạn đang cảm thấy chưa biết cách chinh phục dạng bài này thì hãy cùng IEC tìm hiểu cách làm dạng bài Matching Features sao cho nhanh chóng và hiệu quả nhé.
1. Tổng quát về dạng bài nối nội dung trong đề thi IELTS Reading
Yêu cầu của dạng bài: Tìm thông tin tương thích với đặc điểm của chủ thể trong danh sách. Mô tả dạng bài: Thí sinh sẽ được cung cấp câu hỏi bao gồm chủ thể là người, sự việc, sự vật hoặc địa điểm nổi bật trong bài. Nhiệm vụ của thí sinh là tìm thông tin phù hợp với từng chủ đề và nối chúng lại với nhau.
Dạng bài này đánh giá khả năng:
- Kỹ năng đọc lướt và đọc dò (Skimming and Scanning).
- Kỹ năng tìm và xác định được bố cục bài viết.
- Xác định sự liên hệ của các sự kiện trong văn bản.
- Có khả năng nhận biết lý thuyết và các ý kiến được nêu trong bài.
Ví dụ dạng bài:
Bạn cũng có thể xem thêm các dạng bài IELTS Reading tại: Tổng hợp các dạng bài trong đề thi Reading IELTS
2. Cách làm dạng bài Matching Features trong đề thi IELTS Reading
Bước 1: Đọc hiểu ý câu hỏi ở đề bài & Gạch chân Keyword
Thay vì là đọc bài đọc trước thì bạn hãy đọc các câu hỏi trước. Lúc này, bạn hãy nắm bắt các keyword và hiểu được ý chính để có thể dùng đó tìm kiếm thông tin trong bài đọc.
Ví dụ: It is important to concentrate on the causes of an animal’s extinction.
Câu này nói về nguyên nhân gây ra sự tuyệt chủng của một loài động vật nào đó. Dựa vào các keyword ở trên, ta sẽ tìm các thông tin cần thiết có ở trong bài đọc.
Bước 2: Khoanh vùng thông tin trong bài đọc dựa vào keyword
Bạn hãy chia dạng bài Matching Features sẽ thành 2 phần thông tin:
- Danh sách của những câu hỏi thể hiện ý kiến hoặc các đặc điểm của sự vật, sự việc
- Danh sách của tên người thể hiện các ý kiến đó hoặc sự vật, sự kiện mang đặc điểm đó
Một số thí sinh sẽ ngay lập tức dựa vào các tên riêng để tìm manh mối trong bài viết. Cách làm này tuy không sai nhưng cũng là nhược điểm khiến bạn không thể làm được bài bởi vì bài viết có thể dùng các đại từ thay thế cho tên riêng. Vậy nên, cách tốt nhất là bạn hãy tìm các thông tin bằng cách dựa vào danh sách các ý kiến, đặc điểm của sự vật, sự việc. Vì ý kiến hay các đặc điểm này thường chỉ nhắc đến 1 – 2 lần trong bài đọc nên dễ tìm cùng thông tin chính xác và nhanh hơn.
Bước 3: Đọc hiểu ý chính của bài đọc, đối chiếu keyword & Chọn đáp án
Sau khi đã hoàn thành 2 bước trên thì bạn mới bắt đầu quay lại đọc hiểu bài đọc. Với cách làm bài Matching Features thì bạn không nên đọc từng câu từng chữ trong bài đọc. Thay vào đó bạn hãy đọc lướt, dừng lại và nắm các ý chính trong bài, hay nói khác hơn là scan bài đọc. Dựa vào các keyword để đối chiếu giữa câu hỏi và bài đọc để tìm được đáp án chính xác.
3. Luyện tập với bài tập Matching Features trong đề thi IELTS Reading
Hãy áp dụng các cách làm bài Matching Features ở trên với bài tập dưới đây nhé.
Bài đọc cung cấp thông tin
“On the question of mitigating the risks farmers face, most essayists called for greater state intervention. In his essay, Kanayo F. Nwanze, President of the International Fund for Agricultural Development, argued that governments can significantly reduce risks for farmers by providing basic services like roads to get produce more efficiently to markets, or water and food storage facilities to reduce losses. Sophia Murphy, senior advisor to the Institute for Agriculture and Trade Policy, suggested that the procurement and holding of stocks by governments can also help mitigate wild swings in food prices by alleviating uncertainties about market supply.
Shenggen Fan, Director General of the International Food Policy Research Institute, held up social safety nets and public welfare programmes in Ethiopia, Brazil and Mexico as valuable ways to address poverty among farming families and reduce their vulnerability to agriculture shocks. However, some commentators responded that cash transfers to poor families do not necessarily translate into increased food security, as these programmes do not always strengthen food production or raise incomes. Regarding state subsidies for agriculture, Rokeya Kabir, Executive Director of Bangladesh Nari Progati Sangha, commented in her essay that these ‘have not compensated for the stranglehold exercised by private traders. In fact, studies show that sixty percent of beneficiaries of subsidies are not poor, but rich landowners and non-farmer traders”. |
Câu hỏi
Look at the following statements (Questions 1 – 3) and the list of people below.
Match each statement with the correct person, A – D.
- Financial assistance from the government does not always go to the farmers who most need it.
- Financial assistance from the government can improve the standard of living of farmers.
- Improvements to infrastructure can have a major impact on risk for farmers from them.
List of People
A. Kanayo F. Nwanze
B. Sophia Murphy
C. Shenggen Fan
D. Rokeya Kabir
Đáp án
- D
- C
- A
Trên đây trung tâm anh ngữ IEC đã hướng dẫn cách làm cho dạng bài Matching Features cho những ai đang ôn luyện IELTS Reading. Chúc các bạn sớm chinh phục được dạng bài tập này.